Zoro Bao Binh / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Getset.edu.vn

12 Cung Hoàng Đạo Anime Bao Binh

Home Knowledge Base Cung Hoàng Đạo 12 Cung Hoàng Đạo Anime đáng yêu và hết sức dễ thương và đáng yêu 12 Cung Hoàng Đạo Anime xinh tươi cùng khôn cùng dễ thương và đáng yêu Created 20/11/20trăng tròn Author admin Category Cung Hoàng Đạo

Rias Gremory

Rias Gremory Bach Duong Anime Eren Yeager sinc ngày 30/03

Eren Yeager Bach Duong Anime Kallen Stadtfeld Anime sinch ngày 29/03

Kallen Stadtfeld Anime

Anime Cung Kyên ổn Ngưu

Những fan hình thành dưới vết hiệuKyên Ngưu là những người dân cực kỳ tất cả địa thế căn cứ – an toàn và tin cậy một giải pháp kiên cường nghỉ ngơi những điều tốt nhất của mình, với cực kì bướng bỉnh sinh hoạt đa số điều tệ hại tuyệt nhất của mình.

Bạn đang xem: 12 cung hoàng đạo anime bao binh

Mặc mặc dù sự cam kết của một Kim Ngưu là ko biến hóa, nhưng lại bản chất kiến thức của mình rất có thể khiến cho bọn họ tất cả phần cản lại sự đổi khác. lúc ai đó được hình thành dưới tín hiệu ngôi sao sáng này, họ khôn cùng gồm nền tảng gốc rễ trong quả đât đồ gia dụng hóa học – chúng ta reviews cao rất nhiều điều giỏi đẹp hơn vào cuộc sống đời thường với siêu ưu tiền về thể chất. Dấu hiệu trái khu đất này có xu hướng đưa về cảm hứng bình ổn mang đến năng cồn làng mạc hội của mình, khiến cho chúng ta biến chuyển những người dân bạn cùng đối tác doanh nghiệp lãng mạn có mức giá trị. Không chần chừ đồng thời, hãy thuộc điểm qua một số nhân vật anime Klặng Ngưu.

Kim Nguu Takumày Usui

Kyên Nguu Izaya Orihara

Kyên ổn Nguu Houtarou Oreki

Klặng Nguu Luffy Monkey D.

Kim Nguu Mikokhổng lồ Misaka

Anime Cung Song Tử

Song tu anime hisoka

Song tu anime Itachi Uchiha

Song tu anime keima katsuragi

Song tu anime Kenshin Himura

Song tu anime Konata Izumi

Anime Cung Cự Giải

Cu giai Anime Hitagi Senjougahara

Cu giai Anime Ichigo Kurosaki

Cu giai Anime Killua Zoldyck

Cu giai Anime Spike Spiegel

Cu giai Anime Sousuke Sagara

Anime Cung Sư Tử

Mặc mặc dù cho là cung đại diện cho “chúa tể đánh lâm” biểu hiện được sự mạnh mẽ, khí phách tuy thế đông đảo cô đàn bà của chúng ta sau khoản thời gian trút bỏ loại bỏ vẻ bên ngoài lại khôn cùng nhân hậu dịu dìu dịu cùng kiêu sa, chúng ta có vẻ đẹp mắt vô cùng sexy nóng bỏng, tràn trề sức sống bên loài hoa phía dương, một trang bị hoa gồm sức sinh sống cực kỳ khỏe mạnh.

Su Tu Anime Eikiđưa ra Onizuka

Su Tu Anime Hachiman Hikigaya

Su Tu Anime Kurisu Makise

Su Tu Anime Sasuke Uchiha

Su Tu Anime Taiga Aisaka

Anime Cung Xử Nữ

Cung Xu Nu Anime Daiki Aomine

Cung Xu Nu Anime Kakashi Hatake

Cung Xu Nu Anime Kyou Fujibayashi

Cung Xu Nu Anime Shikamaru Nara

Cung Xu Nu Anime Tomoko Kuroki

Anime Cung Thiên Bình

Đây là cung Hoàng Đạo tất cả tạo hình hơi lung linh hình cô con gái này chúng ta đã thấy được nét kiêu kỳ cùng vô cùng rực rỡ đúng không nào nào? Không có gì có thể lột tả không còn được vẻ rất đẹp của cô ấy phái nữ, e ấp trong một rừng bông hoa với Color tươi vui càng làm nổi bật loại đầm blue color.

Thiên Bình là một trong tín hiệu không gian, cùng Thiên Bình được biết đến với tình thân được xung quanh người không giống. Thiên Bình cực kì hợp tác và ký kết cùng vô tư, cùng là 1 trong những tín hiệu tin tưởng kiên cố vào sức mạnh của kết nối làng mạc hội. Thiên Bình là 1 trong những trong số những người độc đáo và tối ưu nhất xung quanh, cùng chúng ta có khá nhiều điều nhằm cung cấp. Dưới phía trên, bọn họ sẽ nói tới đa số Đặc điểm thiết yếu của Thiên Bình, bí quyết Thiên Bình tương quan đến những bạn không giống và lời khuyên ổn để biến hóa một Thiên Bình và hòa phù hợp với Thiên Bình trong cuộc sống thường ngày của khách hàng.

Thien Binh Anime Haruhi Suzumiya

Thien Binch Anime Asuna Yuuki

Thien Binc Anime Haruhi Suzumiya

Thien Binc Anime Haruhi Suzumiya

Thien Binch Anime Narukhổng lồ Uzumaki

Anime Cung Bọ Cạp

Với những người nằm trong cung Bọ Cạp họ khá bí hiểm bởi vì thế phiên bạn dạng Anime đó là một cô nàng cùng với tông màu đen hết sức gợi cảm, đầy bí hiểm, mà lại khi bạn quan sát kỹ rộng một ít thì đã thấy cô nữ giới này cũng có thể có sự phảng phất của đường nét nkhiến thơ, của một cô bé vẫn ở lứa tuổi xuân thì, thừa tuyệt vời đúng không nhỉ nào?

Cung Bo Cap Anime L Lawliet

Cung Bo Cap Anime Tomoya Okazaki

Cung Bo Cap Anime Yuno Gasai

Cung Bo Cap Anime Zero Kiryuu

Cung Bo Cap Anime Zoro Roronoa

Anime Cung Nhân Mã

Những cô nữ trực thuộc cung Nhân Mã lại là 1 trong cung được chế tạo ra hình kiểu như nghư Tom boy, Có nghĩa là vẻ bên ngoài hơi trẻ trung và tràn trề sức khỏe, trung tính và hết sức trẻ trung và tràn trề sức khỏe, mặc dù chú ý vào chúng ta ta đang thấy được nét đẹp gợi cảm với cũng hết sức bí ẩn, nó để giúp đỡ cho bọn họ biểu thị được xem giải pháp riêng rẽ của bản thân mình khiến cho cho những người đối diện bị lôi cuốn gấp rút.

Nhan Ma Anime Asuka Langley

Nhan Ma Anime Ciel Phantomhive

Nhan Ma Anime Ken Kanek

Nhan Ma Anime Lelouch Lamperouge

Nhan Ma Anime Rintarou Okabe

Anime Cung Ma Kết

Chính mức độ hấp dẫn bên ngoài sẽ để cho Ma Kết luôn luôn nhận ra sự mếm mộ của số đông bạn bao phủ, họ được tạo nên hình khá đơn giản dễ dàng tuy nhiên nhìn vào đã thấy được sự êm ả dịu dàng, dìu dịu tuy vậy cực kì giỏi, nó phảng phất cả nét cổ điển nữa.

Cung Ma Ket Anime Gaara

Cung Ma Ket Anime Hinata Hyuuga

Cung Ma Ket Anime Mio Akiyama

Cung Ma Ket Anime Nagisa Furukawa

Cung Ma Ket Anime Rin Okumura

Anime Cung Bảo Bình

Nhìn vào rất nhiều cô cô gái được tạo thành hình Anime Bảo Bình như vậy này các bạn sẽ nhận biết điều gì? Đó quả tình là sự huyển ảo, mộng mơ đúng không ạ nào? Cũng giống hệt như tính cách của mình vậy, nó đang thực sự choàng lên được hầu như điều tuyệt vời nhất nhất cùng hình như sẽ là nét xinh mơ hồ nước tuy nhiên phảng phất nỗi buồn sở hữu mác.

Cung Bao Binh Anime Byakuya Kuchiki

Cung Bao Binch Anime Mikasa Ackerman

Cung Bao Binc Anime Rin Toosaka

Cung Bao Binh Anime Shizuo Heiwajima

Cung Bao Binch Anime Tetsuya Kuroko

Anime Cung Song Ngư

Song Ngu Anime Hinagiku Katsura

Song Ngu Anime Nana Osaki

Song Ngu Anime Sanji

Song Ngu Anime Shanks

Song Ngu Anime Shizuo Heiwajima

Trên đó là 12 cung hoàng đạo Anime toàn bộ đều có tạo thành hình vô cùng đáng yêu đúng không ạ nào? Quả thiệt là một trong những tranh ảnh cực kỳ hoàn mỹ mà chúng ta bắt buộc chiêm ngưỡng và ngắm nhìn cần thiết bỏ lỡ được, vượt tuyệt vời và hoàn hảo nhất.

Chuyên mục: 12 Cung Hoàng Đạo

12 Chom Sao Ki Uc Tuoi Hoc Tro Ki Niem Mua Co Tich Bao Binh Bach Duong

Này, cái bút chì của “bà” thò sang rồi đấy! – Đâu? – Đây, được chưa. Ngày nào cũng thế, tôi và hắn cũng bắt đầu bằng một cuộc đấu khẩu như thế. Hắn là Hoàng Bạch Dương, Dương “sếu” – cả lớp gọi như vậy. Dương “sếu” cao lêu nghêu, da trắng như nàng Bạch Thị Tuyết, cổ hơi dài, học giỏi. Quen nhau được 4 năm nhưng đến năm cuối cấp này tôi mới có “diễm phúc” được ngồi cạnh hắn. Chẳng hiểu sao tính cách hai đứa đối nhau chan chát. Hắn bảo gì là lập tức tôi “bắn đạn” lại nhanh như súng liên thanh và ngược lại, hắn cũng vậy. Vốn là dân chuyên Hóa, cứ hễ động đến tính chất này nọ là hắn lại tuôn ra hàng tràng, giống hệt như cái đài “siêu cấp vô địch” vậy. Tôi chúa ghét! Mỗi lần cả lớp ồ lên vì khâm phục “Sao Dương siêu thế” là một lần tôi cầu “Thưa chúa, xin chúa hãy tắt giùm con cái vô-lum của hắn đi ngay ạ“. Biết tính tôi ghét màu xanh, đồ dùng của hắn lúc nào cũng là xanh và chỉ có xanh. Từ “xanh dương” đến “xanh nước biển”, từ “xanh da trời” đến “xanh lơ”, từ “xanh xao” đến “xanh lá chuối”, hắn “chơi” tuốt. Đã thế lúc nào hắn cũng diễu qua diễu lại, bày hết ra mặt bàn, mặc dù hắn thật sự thích màu đen. Còn nữa, ngoài ra, thay vì gọi hắn là Dương “sếu” hoặc Bạch Dương, bạn cũng có thể gọi hắn là một con tắc kè hoa “chúa”. Là con trai nhưng hắn khoác trên mình toàn những bộ cánh y như quan văn bá võ ngày xưa. Hãy tưởng tượng, ngồi cạnh bạn là là một thằng con trai “trắng hếu” mặc chiếc áo màu xanh có hình con chim và cái lá thì thế nào nhỉ? Ngứa mắt!!!. Đấy, bạn cùng bàn với tôi, Dương “sếu”. Một lần, vào tiết Hóa, tiết học “sở trường” của hắn, cô giáo gọi tôi lên kiểm tra bài. Vốn chẳng ưa gì môn học này nên tôi cứ ấp a ấp úng như gà mắc tóc. Cô hỏi gì tôi không nghe rõ. Đang đứng “bần thần”, tôi chợt nhận được “tín hiệu” phát ra từ trạm phát thanh Dương “sếu”: “phi kim loại, phi kim loại”… Tôi lập tức phản xạ nhanh như tên lửa: – Thưa cô, phi kim và phi kim loại ạ. Cả lớp ngớ người, cô nhìn tôi một cách khó hiểu. Rồi cứ từ dưới lớp vang lên những điệu cười… “chế giễu”. Tôi “lụ khụ” đi về chỗ ngồi và nhận “một cái gậy” cho khỏi ngã. Thì ra, hắn lừa tôi. Thật không tưởng. Đã thế hắn còn làm tôi mất mặt, phen này thì thật sự chiến tranh nguyên tử đã bùng nổ. Từ hôm đó, mặt tôi (với hắn) lúc thì lạnh như Nam Cực, lúc thì nóng như sa mạc Sahara, khi lại sương mù như Anh quốc. Chiến tranh cứ thế kéo dài hết mùa thu nắng ấm… Vẫn như mọi sáng, tôi đến lớp với khuôn mặt lạnh te thể hiện rõ thái độ “không chơi được”. Đặt cặp cái “rầm” y như “khủng bố con nhà người ta”, tôi lừ lừ ngồi xuống. Hôm nay, 24 tháng 12, Giáng sinh và cũng là sinh nhật tôi. Tôi thích không khí Giáng sinh lắm nhưng cứ đến lớp gặp hắn là tôi chẳng thể vui vẻ nổi. Tôi và hắn im lặng suốt cả ngày học. Sao hôm nay hắn chăm chỉ thế nhỉ, cấm có nói câu nào, không đùa để trêu tôi? Kệ, thế càng tốt.

Tôi ngẩng đầu lên thì hắn đã chạy tiêu đâu mất. Trời, Bạch Dương sao? Nhẹ nhàng cất tấm thiệp vào trong cặp… Gió mùa đông cứ thổi, se lạnh… Tôi cứ miên man mãi… Con phố cứ dài mãi… Mai tôi sẽ không phải đóng mặt lạnh đến lớp nữa rồi.

13/8/2018

Khi 12 Chòm Sao Là Chiến Binh

Song Tử là lính bộ binh, đánh đủ loại vũ khí từ đại đao đến dao nhíp.

Chiến binh Bạch Dương:

– Kiếm sĩ

– Vũ khí: Một cây kiếm phát ra ánh sáng xanh dưới lớp… nhựa mà Bạch Dương mới mua mặc cả 5.000đ hôm nọ.

– Cách đánh: Bạch Dương sẽ chém gió tung trời bằng cây kiếm của mình, xu hướng ấn địch thủ lùi lại, nhắm mắt nhắm mũi vút vút cây kiếm mà khoắng. Đòn đánh tuy không uy lực cho lắm nhưng được cái làm đối thủ sợ hãi vì ngại khoắng… vào mắt.

– Lượng máu: Dồi dào nhưng hơi kém chất lượng vì Bạch Dương thuộc thế hệ chiến binh mới sinh, nông nổi thiếu kinh nghiệm.

– Phòng thủ: Bằng một lớp áo trẻ sơ sinh cực dầy thẩm thấu hút ẩm.

Chiến binh Kim Ngưu:

– Pháp sư sinh lực

– Vũ khí: Một ống tiêm máu cho đồng đội to đùng, mũi tiêm còn lớn hơn chỗ cần tiêm.

– Cách đánh: Ngưu hổng đánh nhau, chỉ tiếp sức cho đồng đội mình thôi. Khi thấy bạn đánh ngã vật ra hộc máu là Kim Ngưu lại xung xăng ra bơm máu bằng mũi tiêm kể trên. Đầu tiên Ngưu nhẹ nhàng ấn mũi tiêm ngập vô thịt một chút xíu khoảng 3 – 8 cm thôi, tiếp sau ấn mũi tiêm bơm máu vô, rút ra. Thường thì đồng đội cô đều không may mắn chết ngay sau khi tiêm (Ngưu Ngưu vô tội cũng chẳng hiểu rõ nguyên nhân)

– Lượng máu: Tuy có vai trò là tiếp máu nhưng về cơ bản là sinh lực Kim Ngưu rất yếu, chỉ cần chạm nhẹ là Ngưu phọt hồng cầu ra ngay…!

– Phòng thủ: (chạy không bị đánh)

Chiến binh Song Tử:

– Bộ binh

– Oánh đủ loại vũ khí từ đại đao đến dao nhíp.

– Cách đánh: Là một kĩ thủ tài năng, Song Tử có thể dùng nhiều loại vũ khí một lúc. Vấn đề ở chỗ là khả năng chính xác của Song Tử không tốt cho lắm nên nhiều lần quăng nguyên cái rìu vào… đồng đội!

– Lượng máu: Được cái, Song Tử có sinh lực rất dồi dào

– Phòng thủ: Một lớp áo giáp dày và tiện lợi khi thay đổi.

Chiến binh Cự Giải:

– Hộ tống quân

– Không có vũ khí

– Cách đánh: Là người hộ tống các chiến binh hoàng đạo tiến công ra mặt trận hoặc là rút lui. Lúc ngang đường hộ tống, Giải rất dễ bị phân tâm vào công việc khác như là thấy một địch thủ bị đau liền chạy lại hỏi thăm, quên mất các đồng đội ngơ ngác giữa nguy hiểm.

– Lượng máu: Rất nhiều

– Phòng thủ: Dùng một cái khiên đeo sau lưng cực dày để tránh tên của kẻ thù bắn tới tấp, che chở cho đồng đội.

Chiến binh Sư Tử:

– Kiếm sĩ hoàng gia

– Vũ khí: Hai thanh kiếm – một lăm lăm trên tay, một ngậm ở miệng (thiếu một thanh ở tay kia là thành Zozo OP rồi)

– Cách đánh: Rất hùng dũng và mạnh mẽ trên chiến trường, đủ các thể loại được tung ra uy hiếp đối phương. Nhưng tốc độ lại không quá nhanh và dễ dàng bị đối thủ lừa.

– Lượng máu: Trâu nhất trong các cung hoàng đạo

– Phòng thủ: Từ chân lên đầu bọc giáp ngoại trừ: Mồm, mắt, mũi

Chiến binh Xử Nữ:

– Cổ động quân

– Vũ khí: Cũng chẳng phải là vũ khí, chỉ là dụng cụ đi kèm: trống đại, dùi, bông phất, cờ.

– Cách đánh: Đánh trống, vẫy bông, phất cờ hò hét để tăng hưng phấn cho binh sĩ. Nhiều lúc hét to quá vang sang quân địch làm bọn chúng cũng hưng phấn theo!

– Lượng máu: Sinh lực trung bình

– Phòng thủ: Rất yếu vì mặc độc bộ đồ hở bụng quần ngắn để gây kích thích cho quân đội

Chiến binh Thiên Bình:

– Chiến binh cưỡi thiết xa (xe sắt)

– Vũ khí: Nhiều loại

– Cách đánh: Rút vũ khí từ thật xa phóng ra giết chết quân giặc mà không sợ bị tấn công bởi có xe bọc rồi. Thỉnh thoảng bị “dẫn dụ” khi nghe tiếng rao nước mía và nhảy tót ra ngoài.

– Lượng máu: Yếu

– Phòng thủ: Nhiều khi ra ngoài Thiên Bình chỉ tơ hơ có cái quần cộc.

Chiến binh Thiên Yết:

– Thích khách

– Vũ khí: dao ngắn, phi tiêu

– Cách đánh: Nghe lệnh chủ tướng giết chủ chốt của đối phương. Bước đi nhẹ nhàng, khôn ngoan thâm độc. Ngoài giết bằng vũ khí còn dùng thuốc độc. Nếu là “sexy lady” sẽ dùng “mỹ nhân kế” lừa đối phương rồi “xử lí gọn”!

– Lượng máu: Trung bình

– Phòng thủ: Do đội lốt hiền lành nên không bị gây sát thương nhiều và lớp phòng thủ của Yết chính là chính Yết – Yết không để bị đánh bao giờ bởi tài năng quan sát nhạy bén, phản ứng lanh lợi.

Chiến binh Nhân Mã:

– Kị binh bắn cung

– Vũ khí: Chiếc cung tên to mà Nhân Mã vô cùng yêu quý vì đó là phần thưởng của Nhân Mã hồi dự thi “Bé tập bắn cung” cấp xóm.

– Cách đánh: “Đẹp choai”, tỉnh táo, tốc độ là châm ngôn của Nhân Mã khi xung trận. Với tài năng bắn tên được thừa hưởng từ kị sĩ Mông Cổ mà Nhân Mã có tài bắn cung tuyệt vời: Ngoảnh mặt căng tên, phụp một cái hạt gạo cách xa hai trăm mét tách đôi ra. Tội cái là Nhân Mã quá ưa tốc độ, nhiều lúc ngồi trên yên ngựa không làm chủ được bản thân lao mình bay khỏi ngựa và chạy còn nhanh hơn ngựa (để lại chú ngựa “ngắm” Yết nhông nhông giữa khói lửa đang hăng say chiến đấu). Vì lẽ đó mà Nhân Mã phải thay ngựa rất nhiều lần.

– Lượng máu: Không đáng là bao

– Phòng thủ: Tốc độ như Nhân Mã thì tên lửa định vị cũng chào thua không kịp được.

Chiến binh Ma Kết:

– Chỉ huy (chẳng có vũ khí gì ngoài thanh kiếm gỉ – chủ yếu để ra dáng chỉ huy)

– Cách đánh: Hô to dõng dạc là được. Còn về phần mình ngồi uống Coca xem đánh (Tọa sơn quan hổ đấu) rất là “LIKE A BOSS”

– Lượng máu: Là quan trên nên máu được chu cấp rất dồi dào mà chẳng hao hụt chút nào.

– Phòng thủ: Rất nhiều “người hầu” che chắn nên không lo.

Chiến binh Thủy Bình :

– Tham mưu

– Vũ khí: Không

– Cách đánh: Bàn bạc, đưa ra kế sách với quân doanh. Kế của Thủy Bình vào tầm cỡ quốc tế, được đưa vào “sách Đỏ” nên quân địch không lường trước được dù tên lính nào của đối phương cũng đọc mê mệt “36 kế Tôn Tử”

– Lượng máu: Không khác gì Ma Kết

– Phòng thủ: Ông này không đánh bao giờ

Chiến binh Song Ngư :

– Phù thủy/Nhà ảo học

– Vũ khí: Bùa chú

– Cách đánh: Ra quân doanh đối thủ “mê hoặc”, thế là nắm chắc nửa phần thắng rồi. Thật thâm hiểm. Bùa chú của Song Ngư thì xếp thành tủ và đầy đủ, như bùa chết, bùa bị thương, bùa độc, và đặc biệt có cả… bùa yêu

– Lượng máu: Rất ít

– Phòng thủ: Bằng lời nói

(Nguồn: Mật Ngữ 12 Chòm Sao)

Audio Book Binh Pháp Tôn Tử

Link nghe audio + book miễn phí: http://vnaudiobook.com/audio-books-Binh-phap-Ton-Tu-549.html

Giới thiệu cuốn sách: Cuốn “Tôn Tử binh pháp” do Tôn Vũ dâng lên Ngô vương Hạp Lư là cuốn binh pháp hoàn chỉnh, được viết vào năm 512 trước Công nguyên. Theo Sử ký và theo luận bàn về Tôn Tử của Tào Tháo, đều có ghi chép rõ ràng về 13 chương sách của Tôn Vũ. Từ đời nhà Đường, nhà Tống về sau, xuất hiện khá nhiều thuyết lầm lạc đối với cuốn Tôn Tử binh pháp. Bởi vì từ sau đời nhà Tuỳ cuốn binh pháp này đã bị thất truyền. Ở đờinhà Thanh người ta hiểu Tôn Tử binh pháp và Tôn Tẫn binh pháp là cùng một cuốn sách, Tôn Vũ và Tôn Tẫn cũng là một người, thậm chí còn cho rằng chỉ có Tôn Tẫn mà không có Tôn Vũ. Năm 1957 khi Quách Hóa Nhược viết về Binh pháp Tôn Tử còn dẫn lời Đỗ Mục cho rằng: Binh pháp Tôn Tử có 82 bài và 9 quyển hình vẽ cộng với cuốn “Ngô Việt Xuân Thu” ghi chép các câu hỏi và trả lời của Tôn Vũ với vua Ngô. Truyền đến đời Tam Quốc, được Tào Tháo chọn lựa, gọt sửa, biên tập và chú thích, bỏ chỗ thừa, chép những phần tinh tuý và xếp thành 13 thiên, tức là cuốn “Tôn Tử” lưu truyền đến ngày nay. Và khẳng định Tào Tháo đã giữ lại những nội dung chủ yếu của “Tôn Tử”, đó là một cống hiến không thể lu mờ được[6]. Tháng 4 năm 1972, hai cuốn sách Tôn Tử binh pháp (Tôn Vũ) và Tôn Tẫn binh pháp đồng thời tìm thấy trong một ngôi mộ cổ từ thời nhà Hán ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Tháng 7 năm 1978, cuốn Tôn Tử binh pháp cũng được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Thanh Hải Trung Quốc, những ngộ nhận kéo dài về cuốn Tôn Tử binh pháp bấy giờ mới được làm rõ.[7] Từ trước tháng 4 năm 1972, bản Tôn Tử binh pháp được lưu truyền cho là cổ nhất, đó là bản khắc đời Tống. Vào cuối đời nhà Hán đã đượcTào Tháo chú giải, sau đó là Mạnh Thị nhà Lương, Lý Thuyên nhà Đường, Đỗ Mục, Trần Hạo , Giả Lâm, Mai Nhiêu Thần nhà Tống, Vương Triết, Hà Diên Tích và Trương Dư. Trong đó bản chú giải của Tào Tháo là có giá trị hơn cả. Đến năm 1957, Thượng tướng Quách Hóa Nhược (Trung Quốc) đã viết lại Tôn Tử binh pháp theo thể văn ngày nay, dựa vào bản khắc đời nhà Tống và có tham khảo bản Tôn Tử trong Tứ bộ tùng san thời Gia Tĩnh nhà Minh. Những bản này có 13 bài (thiên): Bài 1 Kế, bài 2 Tác chiến, bài 3 Công mưu, bài 4 Quân hình, bài 5 Binh thế, bài 6Hư thực, bài 7 Quân tranh, bài 8 Cửu biến, bài 9 Hành quân, bài 10 Địa hình, bài 11 cửu địa, bài 12 Hoả công, bài 13 Dụng gián. Sau khi dịch Quách Hóa Nhược chia thành 13 bài là: 1 Bàn về chiến tranh, 2 Tiến công chiến, 3 Tốc quyết chiến, 4 Vận động chiến, 5 Chủ động tính, 6 Linh hoạt tính, 7 Địa hình, 8 Sử dụng gián điệp, 9 Phán đoán tình huống, 10 Hoả công, 11 Quản lý giáo dục, 12 Quan hệ chỉ huy, 13 Tu dưỡng của tướng soái, rồi lại chia thành 108 đoạn. Từ năm 1972 về sau (khi đã có bản “gốc” Binh pháp Tôn Tử đời Hán) có nhiều hình thức viết về cuốn sách này nhằm giúp cho người đọc dễ hiểu, nhưng vẫn dựa trên nguyên tắc bản dịch của Quách Hóa Nhược, rồi đối chiếu sửa theo bản đời Hán. Bản của Mã Nhất Phu viết theo 13 thiên của Tôn Vũ, mỗi thiên có 3 phần là bản gốc, diễn giải (dựa theo Quách Hóa Nhược) và lời bình. Bản của Đức Thành lại biên tập theo ba mục lớn; 1, Tôn Tử binh pháp dẫn nhập ; 2, Tôn Tử binh pháp ứng dụng; 3, Tôn Tử binh pháp nghiên cứu Kể từ bài viết của Tào Tháo đã có đến vài trăm người tham gia. Kể từ thế kỷ 7, Binh pháp Tôn Tử đã vào Nhật Bản do sứ thần đưa về, không lâu truyền đến Triều Tiên, đến thế kỷ 18 truyền vào châu Âu qua các quốc gia Pháp, Anh, Đức mà lan khắp toàn thế giới.[8]

Tóm lược nội dung [sửa]

Tôn tử binh pháp gồm 13 thiên hay chương, gồm:

Thiên thứ nhất: Kế sách (始計,始计) Thiên thứ hai: Tác chiến (作戰,作战) Thiên thứ ba: Mưu công (謀攻,谋攻) Thiên thứ tư: Hình (軍形,军形) Thiên thứ năm: Thế (兵勢,兵势) Thiên thứ sáu: Hư thực (虛實,虚实) Thiên thứ bảy: Quân tranh (軍爭,军争) Thiên thứ tám: Cửu biến (九變,九变) Thiên thứ chín: Hành quân ( 行軍,行军) Thiên thứ mười: Địa hình (地形) Thiên thứ mười một: Cửu địa (九地) Thiên thứ mười hai: Hỏa công (火攻) Thiên thứ mười ba: Dùng gián điệp (用間,用间)

Tầm ảnh hưởng [sửa] Ảnh hưởng trên lĩnh vực quân sự [sửa]

Theo nhận định của viên Sĩ quan Thomas Raphael Phillips, không những là binh thư cổ nhất mà Binh pháp Tôn Tử còn là binh thư kinh điển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại.[9] Từ giữa thế kỷ 20, các chuyên gia quân sự phương Tây đã thường xuyên vận dụng tư tưởng Tôn Tử để nghiên cứu các vấn đề quân sự. Trong nhiều tác phẩm nổi tiếng về quân sự, từ Chiến lược luận(Strategy) của Sir Basil Henry Liddell Hart, Đại chiến lược (The Great Strategy) của John M. Collins, cho đến Chỉ huy tác chiến (Game Plan: A Geostrategic Framework For the Conduct of the U.S-Soviet Contest) của Zbigniew Kazimierz Brzezinski, đều có thể nhận ra ảnh hưởng của tư tưởng Tôn Tử. Nhiều quan điểm trong Binh pháp Tôn Tử, như chiến lược thắng lợi trọn vẹn làkhông cần đánh mà khuất phục được kẻ địch, quan điểm thận trọng đối với chiến tranh (thận chiến) và hạn chế chiến tranh, quan điểm đánh bằng thủ đoạn ngoại giao (phạt giao) chú trọng liên minh chiến lược, càng chứng tỏ giá trị quý báu trong xu thế hoà bình và phát triển hiện nay. Ngoài ra, Tôn Tử còn dạy bài học rằng luôn phải chiếm đóng chỗ hiểm yếu, dễ làm chủ địa hình:[10] ” Phàm hạ trại nên ở nơi cao ráo tránh ẩm thấp, ở nơi sáng tránh chỗ tối tăm, ở nơi gần cỏ và nước có đường vận chuyển quân nhu tiện lợi, tướng sĩ không bị nhiễm bệnh, đó là đảm bảo cho chiến thắng. Hành quân ở vùng nhiều gò đống, đê điều, tất phải chiếm phần cao ráo sáng sủa, chủ yếu dựa vào phía bên phải. Cái lợi của cách dùng binh này là được lợi thế địa hình hỗ trợ.

Phần thượng lưu mưa lớn tất nước sông sẽ dâng lên, nhất định không được vượt sông, phải chờ khi nước rút.

Hành quân qua những vùng như “Thiên giản” là khe suối hiểm trở, “Thiên tỉnh” là nơi vách cao vây bộc, “Thiên lao” là nơi 3 mặt bị vây vào dễ ra khó, “Thiên hãm” là nơi đất thấp lầy lội khó vận động, “Thiên khích” là nơi hẻm núi khe hở. Khi gặp 5 loại địa hình đó tất phải gấp rút chuyển đi, không nên đến gần, để cho địch ở gần nơi đó, ta nên hướng mặt về phía địa hình ấy mà cho địch xoay lưng vào đó.

Hành quân qua những nơi mà hai bên sườn có nhiều chỗ hiểm trở, ao hồ đầm lầy, lau sậy um tùm, cây cối rậm rạp tất phải thận trọng dò xét vì đó là những nơi địch dễ có thể mai phục. “

-Tôn Tử

Ngoài Tôn Tử, ông vua – chiến sĩ Friedrich Đại Đế cũng cho rằng việc lựa chọn chỗ hiểm yếu là tài năng của những vĩ nhân. Ông nói:[10] ” Trẫm có quy tắc đầu tiên là luôn phải chiếm lĩnh các ngọn đồi. “

-Friedrich Đại Đế Ảnh hưởng ngoài phạm vi Trung Quốc [sửa]

Binh pháp Tôn Tử được du nhập vào Nhật Bản ngay từ thế kỷ 6, nhưng chưa phải là trọn bộ. Năm 525, Thiên hoàng Keitai đã nói với vị chỉ huy quân đội – Thân vương Arakabi rằng tính mạng của dân chúng và sự tồn tại của Nhà nước lệ thuộc vào một thống soái vĩ đại, đây hẳn là rút ra từ cuốn Tôn Tử[11]. Người có công lớn nhất trong việc đưa Binh pháp Tôn Tử đến Nhật Bản chính là học giả người Nhật Kibi Makibi (Cát Bi Chân Bi, 693-775). Vào năm 716, khi ông được phái đến Trung Quốc để học tập thể chế nhà Đường. Sau 19 năm học tập các loại kinh, sử, học thuyết Trung Hoa, ông đã mang theo rất nhiều sách kinh điển của Trung Quốc về Nhật Bản, trong đó có cả Binh pháp Tôn Tử. Tương truyền, ông dùng Binh pháp Tôn Tử để đào luyện binh sĩ trước năm760.[11]. Sau khi vào Nhật Bản cuốn sách đã tạo nên một sức ảnh hưởng to lớn, và trở thành lý thuyết chỉ đạo quân sự chủ yếu của Nhật Bản. Trong đó nổi tiếng nhất là học giả Oe no Masafusa(Đại Giang Khuông Phòng). Cuốn Đấu chiến kinh do ông biên soạn được coi là trước tác lý luận quân sự đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản. Tác phẩm này chịu ảnh hưởng sâu sắc của Binh pháp Tôn Tử, là một “kiệt tác bất hủ” dung hoà binh pháp Trung Quốc cổ đại với nền quân sự Nhật Bản.

Tại phương Tây Binh pháp Tôn Tử được du nhập đến Pháp đầu tiên. Vào năm 1772, cha đạo Joseph Marie Amiot đã phiên dịch và xuất bản cuốn sách tại Paris với tên gọi Nghệ thuật quân sự Trung Quốc, trong đó có “13 chương binh pháp Tôn Tử”, đã gây được tiếng vang lớn.

Bản dịch tiếng Anh đầu tiên của Binh pháp Tôn Tử được xuất bản vào năm 1904. Tại phương Tây, Anh là nước nghiên cứu nhiều nhất về Binh pháp Tôn Tử. Trong số các bản dịch ngoại văn của cuốn sách này, những bản dịch tiếng Anh, do Anh xuất bản cũng có tầm ảnh hưởng rộng nhất.

Năm 1910, Binh pháp Tôn Tử được Bruno Nnavvrra dịch sang tiếng Đức và xuất bản tại Berlin với nhan đề Tác phẩm bàn về chiến tranh của các binh gia cổ điển Trung Quốc. Một Chuyên gia lý luận quân sự nổi tiếng của Đức là Carl von Clausewitz cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc của Binh pháp Tôn Tử, điều này thể hiện rất rõ trong tác phẩm Bàn về chiến tranh (Von Kriege) của ông.

Việc nghiên cứu Binh pháp Tôn Tử tại Hoa Kỳ diễn ra khá muộn, sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt mới bắt đầu. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, khiến cho hình thức và quy luật tác chiến truyền thống đã có sự thay đổi to lớn. Hệ thống lý luận quân sự truyền thống của châu Âu trở nên lỗi thời, thế nhưng Binh pháp Tôn Tử với nội hàm triết lý quân sự uyên thâm, đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia chiến lược phương tây, giúp họ tìm ra đáp án để giải quyết các vấn đề thực tế. Sở trưởng sở nghiên cứu chiến lược thuộc đại học quốc phòngHoa Kỳ là John Collins trong tác phẩm Đại chiến lược: nguyên tắc và thực tiễn (Grand Strategy Principles and Practices) xuất bản năm 1973 đã viết như sau: Tôn Tử là một nhân vật vĩ đại đã tạo lập nên hệ tư tưởng chiến lược đầu tiên của thời cổ đại … Cho đến tận ngày nay, vẫn không ai có được trình độ nhận thức sâu sắc đến thế về các mối quan hệ tương tác, các vấn đề cần nghiên cứu và những nhân tố ràng buộc đối với chiến lược. Phần lớn các quan điểm của ông vẫn giữ trọn vẹn giá trị trong thời đại ngày nay[12]. Ảnh hưởng đối với các lĩnh vực khác [sửa]

Ngay từ thời Chiến Quốc Bạch Khuê đã ứng dụng tư tưởng của Tôn Tử vào lĩnh vực kinh doanh và đạt được nhiều thành tựu lớn. Sang thời Bắc Tống, xuất hiện một tác phẩm lý luận về nghệ thuật Cờ vây Kỳ kinh thập tam thiên (Mười ba chương kinh điển đánh cờ), mô phỏng theo 13 chương của Binh pháp Tôn Tử. Từ nửa sau thế kỷ 20 trở lại đây, xu thế ứng dụng Binh pháp Tôn Tử trong những lĩnh vực phi quân sự càng trở nên sôi nổi. Trong những năm 50 của thế kỷ trước, tại Nhật Bản đã xuất hiện học phái quản lý kinh doanh theo binh pháp, và nhanh chóng gây ảnh hưởng trên phạm vi toàn thế giới, hình thành một trào lưu nghiên cứu Binh pháp Tôn Tử trong lĩnh vực kinh tế. Ngoài ra Binh pháp Tôn Tử còn được nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nữa, như triết học, y học, thể dục thể thao, khoa học hệ thống, lý thuyết quyết định, tâm lý học, ngôn ngữ học, toán học, dự trù học, quản trị hành vi, và đều có được thành quả to lớn [13] Ứng dụng trong kinh doanh [sửa]

Những thương nhân nổi tiếng thời Tiên Tần là Đào Chu Công (Phạm Lãi), Bạch Khuê đã biết ứng dụng thành công Binh pháp Tôn Tử vào quản lý kinh doanh.

Bước vào xã hội hiện đại, nhiều nước tư bản phát triển không hẹn mà cùng có ý tưởng vận dụng Binh pháp Tôn Tử để cải thiện vấn đề quản lý kinh doanh của doanh nghiệp, giữa thế kỷ 20 tạiNhật Bản thậm chí còn hình thành một học phái kinh doanh bằng binh pháp, với sức ảnh hưởng lan toả khắp thế giới, hình thành cơn sốt nghiên cứu Binh pháp Tôn Tử trong lĩnh vực kinh tế. Nhiều công ty lớn thậm chí còn trực tiếp sử dụng Binh pháp Tôn Tử làm giáo trình huấn luyện dành cho các nhân viên quản lý bậc trung trở lên. Theo Thời báo kinh tế thế giới ra ngày 24-1-1983, một phái đoàn quản lý doanh nghiệp Trung Quốc đi thăm Nhật Bản để tham khảo kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, đã được cán bộ phía Nhật Bản giải thích như sau: Kinh nghiệm quản lý của chúng tôi đều xuất phát từ đất nước Trung Quốc của các anh, và tặng cho phái đoàn Trung Quốc một cuốn sách, thật bất ngờ, đó chính là Binh pháp Tôn Tử[14]

Hoa Kỳ cũng đã đem Binh pháp Tôn Tử ứng dụng rộng rãi vào lĩnh vực quản lý kinh tế. Claude S. Gorge trong tác phẩm Lịch sử tư tưởng quản lý (The History of Managerial Thoughts) xuất bản năm 1972, đã nhận xét về giá trị to lớn của lý thuyết dùng người trong Binh pháp Tôn Tử đối với vấn đề quản lý doanh nghiệp hiện đại. Ông viết rằng: Nếu muốn trở thành nhân tài về quản lý, bạn nhất định phải đọc Binh pháp Tôn Tử. Vào năm 1979, D. A. Holway trong tác phẩm Lịch sử phát triển của tư tưởng quản lý cũng hết sức ca ngợi những tư tưởng quản lý kinh tế hàm ẩn trongBinh pháp Tôn Tử, và nhận xét rằng phương pháp phân chia cấp bậc quân đội, đẳng cấp tướng lĩnh trong quản lý quân sự, cách sử dụng thanh la, cờ xí, lửa hiệu để chuyền tin tức chứng tỏTôn Tử đã biết cách xử lý tốt các mối quan hệ giữa tham mưu và lãnh đạo trực tiếp, và cho rằng lý luận tổ chức kiểu mẫu cho quản lý doanh nghiệp hiện đại.[14]

Trong chương Kế của Binh pháp Tôn Tử có viết. Tướng lĩnh phải có các đức tính (mưu trí), (uy tín), (nhân từ), (dũng cảm), (nghiêm minh). Đặt trong thương trường hiện đại, quan điểm này vẫn giữ nguyên ý nghĩa chỉ đạo phổ biến của nó, chỉ có điều chiến trường giờ đã đổi sang thương trường, tướng lĩnh của thương trường chính là các doanh nhân. Và một doanh nhân cũng phải biết về tình hình thương trường của mình, như binh pháp Tôn Tử có viết:[15] ” Chưa biết ý đồ chiến lược của các chư hầu, không thể tính việc kết giao ; chưa thông địa hình sông núi, đầm hồ, không thể hành quân ; không dùng người dẫn đường không thể chiếm địa lợi. Dùng binh đánh trận phải dựa vào biến hóa gian trá mới mong thành công, phải căn cứ vào chỗ có lợi hay không mà hành động, tùy sự phân tán hay tập trung binh lực mà thay đổi chiến thuật. Quân đội hành động thần tốc thì nhanh như gió cuốn, hành động chậm rãi thì lừng khừng như rừng rậm, khi tấn công thì như lửa cháy, khi phòng thủ thì như núi đá, khi ẩn mình thì như bóng tối, khi xung phong thì như sấm sét. Chiếm được làng xã phải phân binh đoạt lấy, mở rộng lãnh thổ, phải phân binh trấn giữ ; cân nhắc lợi hại được mất rồi mới tùy cơ hành động. Trước hết phải rõ phương pháp biến cong thành thẳng để giành thắng lợi, ấy là nguyên tắc hành quân. “

-Tôn Tử

Trong “Những quân lệnh cho binh tướng” của mình”, vua Friedrich Đại Đế cũng có ý tưởng giống với Tôn Tử:[15] ” Khi ở thời bình, phải thăm viếng các nơi, chọn các trại lính, thử nghiệm các con đường, và nói chuyện với các bô lão làng, dân buôn thịt và cả nông dân. Người biết được các vỉ hè, độ sâu của các khu rừng, bản chất của chúng, độ sâu của các con sông, đầm hồ nào có thể vượt được hoặc là không vượt được… “

-Friedrich Đại Đế Đánh giá [sửa]

Mười ba chương sách của cuốn Tôn Tử gồm hơn 7.000 chữ, quán xuyến tư tưởng và phương pháp của duy vật luận đơn thuần và biện chính pháp nguyên thuỷ, nêu lên được mối quan hệ phức tạp của chiến tranh với chính trị, ngoại giao, kinh tế, hoàn cảnh tự nhiên, cùng là tác dụng tương hỗ giữa năng động chủ quan của người dụng binh với quy luật khách quan, điều kiện hiện thực, đề cập một cách toàn diện quy luật phổ biến của chiến tranh và nguyên tắc trọng yếu của chỉ đạo chiến tranh.

Binh pháp Tôn Tử là binh thư sớm nhất, vĩ đại nhất thời cổ ở Trung Quốc, mà từ xưa đến nay được xếp hàng đầu trong bảy tập võ kinh. Người Nhật suy tôn Tôn Vũ là thuỷ tổ của binh học phương đông là thánh điển binh học và là binh thư thời cổ bậc nhất thế giới. Thiên hoàng Minh Trị cũng đã được nghe giảng dạy về Binh pháp Tôn Tử.[16] Binh pháp của Tôn Vũ được dịch ra nhiều thứ tiếng nước ngoài, ở châu Âu cũng rất được tôn sùng. Trong các cuộc chiến tranh liên miên, Hoàng đế Napoléon Bonaparte cũng thường đọc Tôn Tử binh pháp. Không những thế,Hoàng đế (Kaiser) Wilhelm II của Đức, người đã gây ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất, sau khi thất bại được đọc binh pháp Tôn Tử liền than rằng:

“Tiếc thay 20 năm trước đây Trẫm không được xem cuốn sách này” [17]

Nhà cách mạng Trung Quốc Mao Trạch Đông cũng chịu ảnh hưởng của binh pháp Tôn Tử, thể hiện qua các binh thư của ông[18]. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng thành công trong việc thực hiện những chiến thuật đề cập trong Binh pháp Tôn Tử trong chiến dịch Điện Biên Phủ[cần dẫn nguồn] đập tan tác thực dân Pháp, giải phóng dân tộc Việt Nam. Thất bại của người Mỹ trong cuộcChiến tranh Việt Nam cũng khiến cho các nhà lý luận quân sự hàng đầu của nước Mỹ phải để ý đến Tôn Tử binh pháp.[19][20] Tháng 8 năm 1990, sau khi Chiến tranh vùng Vịnh bùng phát, phóng viên Thời báo Los Angeles đến phỏng vấn Tổng thống George H. W. Bush, phát hiện trên bàn làm việc của ông có bày hai cuốn sách, là Hoàng đế Caesar và Binh pháp Tôn Tử[12]. Có người nói: Trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh, các sỹ quan quân đội Hoa Kỳ đều mang theo Binh pháp Tôn Tử. Như vậy cho thấy cuốn binh pháp cổ đại có từ 2500 năm trước, trong cuộc chiến tranh hiện đại hoá hôm nay vẫn phát huy ảnh hưởng sâu rộng. Danh tướng Takeda Shingen (Vũ Điền Tín Huyền) được tôn xưng là “Tôn Tử” của Nhật Bản. Ông suy tôn Tôn Tử là bậc thầy của mình, viết bốn câu trong Binh pháp Tôn Tử lên cờ trận, cắm tại cửa doanh trại.

“Lúc nhanh thì như gió cuốn, lúc chậm rãi như rừng sâu, lúc tấn công như lửa cháy, lúc phòng ngự như núi đá”[21].

Tôn Tử binh pháp không chỉ là bắu vật của văn hoá truyền thống của dân tộc Trung Hoa, mà còn là tinh hoa của văn hoá thế giới, là của cải tinh thần chung của nhân loại.[22] Trong khi dịch Tôn Tử binh pháp năm 1957, Quách Hóa Nhược tâm sự: Văn cổ của Tôn Tử cô đúc nếu dịch theo một cách đơn giản thì trúc trắc khó hiểu, tuy trung thành nhưng không “đạt”. Cho nên một mặt phải hết sức trung thành với nguyên văn, từng chữ từng câu đều phải cố giữ ý nghĩa cũ của nó, không thể thêm thắt, nếu không sẽ hoá ra chú thích. Nhưng, một mặt khác giữ từ và câu trong giọng văn diễn tả lại phải bồi bổ thêm cho gọn ý, khiến người đọc dễ hiểu. Văn cổ của Tôn Tử, văn gọn nghĩa sâu, nhiều âm điệu, có thể nói để trong vườn sẽ toả mùi thơm của hoa quý, ném xuống đất sẽ có tiếng kêu của bạc vàng. Nhiều từ sắp đối nhau, nhiều câu trùng lắp thật là đẹp khiến người ta không nỡ và cũng không dám tự ý để làm mất thần sắc và âm điệu giàu có của nó[23]

Lời tựa do nhóm biên dịch cuốn Truyện Tôn Tử của Tào Nghiêu Đức có đoạn viết: Trước tác “Binh pháp Tôn Tử” là bộ binh pháp kinh điển hàng đầu thế giới, được danh tướng các thời đại đề cao, nức tiếng xưa nay. Tác dụng và giá trị của nó, không chỉ hạn hẹp trong phạm vi quân sự, mà các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hoá, kinh tế, đều chịu ảnh hưởng sâu sắc.[24]

Một tuyệt tác quân sự kinh điển ở châu Âu sánh vai với binh pháp Tôn Tư là “Những quân lệnh của Friedrich Đại Đế giành cho binh tướng của mình” do chính vị vua – chiến binh vĩ đại Friedrich II của Phổ (Friedrich Đại đế) viết nên (1747). Các nhà nghiên cứu cho rằng kiệt tác này có nhiều tư tưởng giống với binh pháp Tôn Tử.[25][26][27] Tỷ như trong khi Tôn Tử viết: “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại.” Thì Friedrich Đại Đế cũng có viết: “Một người phải biết về các kẻ thù của mình, các liên minh của chúng, bản chất và tài nguyên của nước chúng để mà còn tiến quân. Một người phải biết kiếm bạn hữu, biết tài nguyên của mình, và phải biết nhận thấy những hiệu quả tương lai mà người này mong muốn hoặc lo sợ từ những thủ đoạn chính trị”.[28] Mã Nhất Phu đánh giá về binh pháp Tôn Tử như sau: Ảnh hưởng của cuốn Tôn Tử không chỉ giới hạn ở lĩnh vực quân sự. “Tôn Tử” là phương lược trị quốc của chính trị gia, là tấm gương soi của nhà triết học, là pháp bảo của nhà ngoại giao, là báu vật ở trong con mắt của văn học gia; trong cuộc thương chiến kịch liệt hiện nay, đó cũng là sách giáo khoa chiến lược của những nhà kinh doanh. Vị thần kinh doanh Tùng Hạ của Nhật Bản cũng cho rằng, cuốn Tôn Tử là pháp bảo thành công của ông ta [29]

Binh pháp Tôn Tử được vận dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, hấp dẫn được sự chú ý nghiên cứu của nhiều nhân sĩ, cuối cùng đã gây thành một sức nóng Tôn Tử mang tính toàn cầu. Hạn chế [sửa]

Do hạn chế của hiện thực khách quan và mức độ nhận thức đương thời, cuốn Tôn Tử không thể tránh khỏi những chỗ thiên lệch hoặc lầm lẫn, như xem nhẹ vai trò binh sĩ, chỉ chú trọng được lợi mà không để ý đến chính nghĩa hay là không chính nghĩa như: cướp bóc thôn xóm, giành lấy nhân lực của nước địch; mở rộng lãnh thổ, giành lấy của cải nước địch. Cần chú ý xem lại những phần đó.

Trên thực tế, những việc như trên là điều không thể nào tránh khỏi. Trong giao tranh, điều quan trong trọng nhất mà một tướng lĩnh phải đặt lên hàng đầu chính là kết quả của trận chiến, chỉ cần thắng lợi thì những điều khác đều không còn ý nghĩa ví dụ: nếu như không tấn công các thôn làng sẽ không thể duy trì lực lượng chiến đấu cho quân sĩ, không thể ép quân địch tự chui ra vào kế. Hoặc nếu như chỉ quan tâm đến số người có thể bị mất thì không thể nào có thể chiến thắng. Trích dẫn [sửa]

Có người nói rằng, phép biện chứng của Tôn Vũ chỉ khuôn trong lĩnh vực quân sự học, phạm vi nhỏ hẹp. Nhận định như vậy là thiên lệch, bất cứ loại tư tưởng nào, chỉ cần nó giàu tính triết học, vô luận nhìn từ góc độ nào, đều có ý nghĩa chỉ đạo phổ biến. Nhiều vấn đề trong 13 thiên Binh pháp như:

Tấn công địch khi nó không đề phòng, tác chiến một cách bất ngờ Tự bảo vệ mình để giành thắng lợi Tránh chỗ thực đánh vào chỗ hư Giành thắng lợi theo tình hình của địch Ra lệnh thì dùng văn, trị an thì dùng võ …

Tuy nói về quân sự, nhưng phù hợp với các ngành nghề. Ở một số nước có nền kinh tế phát triển, ngay khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, cũng không tách rời nội dung của Binh pháp Tôn Tử[30]. Câu cuối cùng chương 3 như sau:

故曰:知彼知己,百戰不殆;不知彼而知己,一勝一負;不知彼,不知己,每戰必敗 (“tri bỉ tri kỷ, bách chiến bất đãi; bất tri bỉ nhi tri kỷ, nhất thắng nhất phụ; bất tri bỉ, bất tri kỷ, mỗi chiến tất bại”) Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại.

Câu này đã đi vào thành ngữ Trung Quốc và Việt Nam, rất phổ biến nhưng nội dung có khác đi:

“Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng” (“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”)