Cung hoàng đạo cá tính hơn. Tôi yêu khoa học, từ nhỏ và vẫn đọc sách khoa học, xem phim tài liệu khoa học, đều đặn như một niềm đam mê. Khoa học giúp tôi hiểu hơn về thế giới này, soi sáng nhiều điều u tối hay hoài nghi, giúp tôi nhận thức rõ hơn về sự tồn tại và vị trí của mình, dạy tôi biết khiêm tốn và biết trân trọng cuộc sống. Tôi nghĩ rằng những ai thực sự tìm hiểu và có nền tảng về khoa học sẽ tự nhiên hiểu rằng cung hoàng đạo là không có cơ sở. Một “khoa học giả” – một cách gọi không có ý đánh giá thấp, của nhà thiên văn học nổi tiếng Carl Sagan. Và ngay cả khi không bị phân biệt đối xử hay khó chịu với các cung hoàng đạo, các nhà chiêm tinh học, hoặc những người tin vào họ (rất nhiều bạn bè mà tôi tin tưởng), tôi chỉ đơn giản là phớt lờ họ.
Vì vậy, tôi thực sự ngạc nhiên về những gì Phương và ê-kíp làm được. 12 Chòm sao. Một kịch bản được khai thác đúng hướng, đầu tư về tình tiết và sự kết nối, biết sử dụng thế mạnh về tình huống cũng như lời thoại, theo phong cách hiện đại. Ngoài ra, nó còn được kết hợp với tư duy điện ảnh đích thực, những đoạn phim cắt cảnh và biên tập gọn gàng, cùng một bản nhạc phim chạm đúng không khí, để tạo ra một bộ phim hài lãng mạn hay nhất mà tôi từng xem.
Phim kể về Huy (B Trần), một anh chàng giàu có, đào hoa, làm công việc sáng tác manga cùng với cô bạn thân Lam (Jun Phạm). Dù đã có người yêu là Chi (Quỳnh Chi) nhưng Huy vẫn muốn chinh phục cô gái xinh đẹp tình cờ là My (Jun Vũ). Tin vào cung hoàng đạo nên ngay lần đầu nói chuyện My đã nói cung Song Ngư của mình không hợp với Nhân Mã, Huy. Không chịu bị từ chối, đồng thời tự tin vào kinh nghiệm sống của bản thân, Huy quyết định thực hiện kế hoạch tán đổ cô gái lạ. Anh chỉ không ngờ rằng, Chi và My là bạn thân, lại ở cùng phòng.
Điều đầu tiên cần nhấn mạnh là 12 Chòm sao rất chăm chỉ trong công việc chỉ đạo. Điều dễ nhận thấy, nhất là trong bối cảnh để làm được một bộ phim mượt mà vẫn là điều khó khăn đối với hầu hết các đạo diễn trong nước, kể cả những người chuyên nghiệp và có thâm niên. Đó là sự kết hợp giữa bản lĩnh của đạo diễn trong việc lựa chọn cảnh cắt, chuyển cảnh, giữ nhịp độ, sử dụng góc quay sáng tạo để nhấn mạnh phong cách (trong phim là màn chia đôi, thường dùng trong các MV ca nhạc), và sự đầu tư kỹ lưỡng và sử dụng các yếu tố trang phục diễn xuất. Các nhân vật trong phim đều được hóa trang từ đầu đến cuối, thể hiện tính cách và cung hoàng đạo của họ. Ngay từ đầu, Phương đã nói rõ ý đồ của mình qua lời thoại của Huy, cho rằng cần phải “đổi ý” về “phim hài và truyện tranh ‘ngực bự’.” Đó là một trò troll thị trường chung chung một chút, nhưng anh ấy muốn thực hiện và đã làm một bộ phim hài không có từ “nhảm nhí”, không có yếu tố khiêu dâm lộ liễu trong đó.
Sự hài hước trong phim thực sự rất dễ chịu, và đến từ sự thông minh trong lời thoại cũng như cách xây dựng tình huống. Hài hay nhất luôn là hài thông minh, xuất phát từ việc sử dụng chi tiết chứ không phải hình thức. Như bộ phim nói về Titanic, hay cách sử dụng nhân vật truyện tranh Inuyasha – rất hợp lý và dễ thương, phù hợp với nghề của Huy và Lâm là vẽ truyện tranh, trong một số tình huống như khi Huy say khướt trong phòng phong cách sitcom phương Tây đều được lên kế hoạch một cách khéo léo và hiệu quả. Nhưng điều khiến tôi hài lòng nhất, đó là đường nét tự nhiên và phù hợp với diễn xuất trên gương mặt của diễn viên, không phải là điều dễ dàng thực hiện. Đặc biệt là sau một vài bộ phim liên tiếp, tôi cảm thấy mệt mỏi với những đoạn đối thoại “google dịch” trang trọng và thiếu sự thân mật, như trong Ác ma của gia đình, hoặc cái gần nhất là Yêu.
Người thực sự đáng khen ngợi là Quỳnh Chi, với vai diễn cô gái Sư Tử đầy mê hoặc. Cô là nhân vật chính tình cảm và chạm đến trái tim người xem, trong khi hai nhân vật chính tỏ ra không mấy quan tâm. Sự nhất quán là đúng, nhưng khi chúng phát triển, mọi thứ cần được thay đổi hoặc điều gì đó mang lại sự gần gũi và đồng cảm. Tôi không thấy Huy và My có gì quan tâm, cũng như những nhân vật tình yêu đẹp đẽ miệng ngậm thìa bạc khác và mối quan tâm lớn nhất là tình yêu rực rỡ. Trong một phân cảnh, Huy định nói lời chia tay với Chi thì lại đổi thành một cuộc hẹn. Tôi đã nghĩ rằng đây sẽ là một bước ngoặt trong tính cách của anh ấy, để trưởng thành hơn. Nhưng sau đó nó tiếp tục bị làm giả. My vẫn giữ hình ảnh ngơ ngác từ đầu đến cuối. Nói “tình yêu”, theo cách sử dụng của các báo, có phần không công bằng 12 Chòm sao. Vì các nhân vật không hề tạo cảm giác khó chịu hay hời hợt. Nhưng ngoài ra, nó không thể được tìm thấy.
Vì vậy, 3/4 thời gian 12 Chòm sao là tuyệt vời, lên đến cao trào và xung đột cảm xúc. Không phải thảm họa hay sến quá, nhưng hơi buồn là nó không tương xứng với phần còn lại. Tất nhiên, rất khó để mong đợi bất cứ điều gì mới. Lúc này, diễn xuất yếu kém của các diễn viên bắt đầu bộc lộ, cùng với sự can thiệp thiếu thuyết phục của Nam (Võ Cảnh) – vốn không có nhiều liên kết trong suốt chiều dài phim khiến mọi thứ bắt đầu chao đảo. . Cũng may, Vũ Ngọc Phượng biết cách xử lý nhanh, gọn như xử lý cả bộ phim, không để cảm xúc chung bị ảnh hưởng. Những thông điệp về tình bạn, tình yêu cũng được truyền tải nhẹ nhàng, về việc con người nên chủ động quyết định vận mệnh của chính mình. Càng về sau, yếu tố hoàng đạo càng trở nên mờ nhạt.
Cuối năm ngoái, tôi có cơ hội xem một bộ phim hài tình cảm hay của Thái Lan tên là Tôi ổn, cảm ơn tình yêu của bạn. Có nhiều điều trong bộ phim đó khiến tôi nghĩ rằng, nếu đặt lại bối cảnh Sài Gòn và các diễn viên Việt Nam, tôi vẫn có thể làm được và làm được hoặc đại loại như vậy. Chọn đề tài hấp dẫn, hài hước thông minh, diễn xuất tự nhiên, nhạc phim hay và đúng không khí … Và 12 Chòm Sao đang ở rất gần. Chính xác mà nói, đây là bộ phim Việt Nam đáng xem nhất nhì trong năm nay, đối với tôi và Cỏ xanh hoa vàng. Và có lẽ là bộ phim tình cảm trong nước hay nhất tính đến thời điểm hiện tại, màn chào sân có phần lặng lẽ nhưng đáng khen ngợi của Vũ Ngọc Phượng – cùng với Phan Minh, đã trở thành một trong những đạo diễn trẻ xứng đáng. được mong đợi nhất. Sau 12 Chòm saoTôi đã xem một số phim ngắn khác của Phương, và khá ấn tượng với nó Chuyện gì xảy ra nếu (Giả sử). Và đột nhiên tôi mong một lúc nào đó sẽ được xem một bộ phim tình cảm nghiêm túc hơn của anh ấy. Tất nhiên, nó khó hơn nhiều so với sự hài hước đơn giản.
Nhưng nếu Phương tiếp tục, như cách anh ấy đã làm 12 Chòm sao Vẫn có một lối đi sáng sủa cho phim hài lãng mạn tại thị trường nội địa.