Đôi khi trong cuộc sống chúng ta khiên cho những người xung quanh giận dỗi. Cho dù vô tình hay cố ý điều đó cũng không nên xảy ra. Vậy làm cách nào để làm cho đối phương hết giận, bỏ qua lỗi lầm của bạn? Để làm ai đó hết giận bạn cần có các yếu tố chính bao gồm: Bình tĩnh phân tích, Thái độ chân thành, hành vi tích cực, đúng cách, đúng lúc, và linh hoạt.
Bạn cần hiểu rằng mỗi người có một cá tính khác nhau, mềm nắn, rắn buông. Bạn hiểu được đối phương là ai, mức độ phạm lỗi của bạn đến đâu sẽ dẫn đến cách hành vi tương ứng. Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích kỹ hơn về các yếu tố này.
Thông thường khi bạn làm ai đó giận nếu không phải từ sự vô tình, thì nguyên nhân sẽ là có sự xung đột. Vì vậy động tác số 1 để có thể làm người khác hết giận đó là bình tĩnh phân tích. Bạn cần nhìn nhận lại vấn đề một cách nghiêm túc. Xem xét vấn đề thực sự nằm ở đâu, bạn đã làm sai gì, việc đó ảnh hưởng như thế nào đối với đối phương.
Động tác này cho phép bạn đánh giá được mức độ nghiêm trọng của sự việc. Đồng thời bạn sẽ định hình được bạn nên làm gì, ngay lập tức xin lỗi, hay cần có thời gian. Thái độ dứt khoát hay nhẹ nhàng nửa thật nửa đùa. Và tất nhiên nó cũng giúp bạn làm chủ được cảm xúc nóng giận của chính mình. Chuẩn bị tâm lý để đối mặt với diễn biến tiếp theo.
Con người là động vật có xu hướng bắt trước. Khi bạn chân thành với ai đó họ sẽ giảm sự ngờ vực và có xu hướng chân thành lại với bạn. Khi bạn đã khiến họ cảm thấy có sự an toàn và “thế ở trên”, tự nhiên họ sẽ nhún nhường. Vậy hãy thật chân thành khi bày tỏ sự hối lỗi của mình. Sự chân thành ở đây gồm 2 yếu tố, lời nói và cử chỉ. Cường độ nói, tốc độ nói, kết hợp với cử chỉ phù hợp sẽ đốn tim người đối diện.
Nếu bạn không thể nói lời xin lỗi, hành vi tích cực là cách thay thế hữu hiệu. Đối phương sẽ hiểu bạn đang muốn xin lỗi, muốn làm lành. Quan trọng nhất là đúng lúc và đúng thời điểm. Không phải cứ xin lỗi cứ có thái độ tích cực là được chấp nhận hãy thực sự xem xét thời điểm làm điều đó.
Hành động thay vì chỉ nói câu xin lỗiNếu là người vui tính: Để làm đối tượng này hết giận chắc chắn là đơn giản nhất. Tuy vậy ai cũng có suy nghĩ nội tâm. Hãy bày tỏ chân thành lời xin lỗi của bạn pha thêm chút gần gũi, vui vui tuy vậy đừng làm lố quá bởi họ sẽ nghĩ bạn đang diễu cợt họ.
Người khó tính: cũng như trên. Dù là người nào đi nữa thì đã giận thì vẫn là giận thôi. Hãy tiếp cận họ một cách nhanh nhất, không nên để lâu vì những người này rất hay để ý đến từng hành động của bạn. Bồi thường nếu đó là thiệt hại bạn gây ra.
Người sống khép kín: Hãy từ từ tiếp cận họ. Nên chọn nơi xin lỗi họ ở không gian nơi chỉ có 2 người. Xin lỗi trân thành.
Xin lỗi càng nhanh càng tốt. Ngay lập tức tỏ xa mình có lỗi và nhận sai ngay khi có thể. Khi thời gian qua và các yếu tố ngoại cảnh tác động vào lời xin lỗi lúc này không thực sự có hiệu quả. Có thể bạn được chấp nhận, nhưng suy nghĩ của người đối diện không còn tuyệt vời nữa.
Cử chỉ chân thành: Sử dụng những từ ngữ rõ ràng để diễn tả suy nghĩ và tình cảm của bạn
Tỏ ra có trách nhiệm: Tỏ ra có trách nhiệm với lỗi lầm và cam đoan ngừng nó. Đừng bày tỏ thái độ kiểu, thôi được rồi tôi biết lỗi được chưa.
Không nói nhưng: Mọi thứ đều đúng khi từ nhưng xuất hiện. Không nói rằng” tôi xin lỗi vì đã…nhưng…” Tôi biết sai “Nhưng”
Nâng tầm đối phương: Khi bạn có lỗi bạn hãy thể hiện mình là người lép vế, nhúng nhường, và cần được ban phát sự tha thứ. Đề cao tầm quan trọng của người đó đối với cuộc sống của bạn
Nên gặp trực tiếp, mặt đối mặt
Tạm kết về cách làm người khác hết giận.